Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vĩnh Phúc: phát triển hệ thống hạ tầng logistics thúc đẩy thu hút đầu tư

Sỹ Hào
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập trung phát triển hạ tầng phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa (logistics), tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh đang được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy nhanh thực hiện, nhằm thu hút đầu tư.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nâng cao năng lực phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư. Ảnh minh họa: Lương Giang.
Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển hạ tầng khu công nghiệp, nâng cao năng lực phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư. Ảnh minh họa: Lương Giang.

Nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư

Được biết, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 17 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích gần 3.200ha. Dự kiến đến năm 2050, Vĩnh Phúc sẽ thành lập và quy hoạch mới thêm 12 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 2.300ha.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nên Vĩnh Phúc trở thành địa phương có nhiều thế mạnh thu hút đầu tư. Năm 2024, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại địa phương tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế xã hội với 30 dự án DDI (vốn đầu tư trong nước) có tổng vốn đăng ký đạt hơn 5.303 tỷ đồng và 80 dự án FDI có tổng vốn đăng ký đạt hơn 636 triệu USD.

Hiện tại, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút gần 500 dự án FDI đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vốn đăng ký trên 8,4 tỷ USD; gần 850 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 145 nghìn tỷ đồng.

Từ thực tế và triển vọng nói trên, đòi hỏi địa phương phải nhanh chóng tập trung cho nhiệm vụ phát triển hạ tầng logistics - kho bãi, giao nhận, vận chuyển hàng hóa phục vụ chuỗi cung ứng theo nhu cầu của các bên từ khâu sản xuất đến trung chuyển và tiêu thụ hàng hóa, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục thu hút mạnh vốn đầu tư sản xuất kinh doanh.

Tập trung phát triển hệ thống cảng cạn

Nhiều năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã được quy hoạch khá hiện đại, đồng bộ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và giao thương vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp được thuận lợi: cao tốc Nội Bài - Lào Cai; các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, bãi đỗ xe; đường thủy nội địa, cảng thủy nội địa; đường sắt Hà Nội - Lào Cai; Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đường sắt đô thị kết nối Vĩnh Phúc với đường sắt đô thị Hà Nội, cảng hàng không Nội Bài…

Khu công nghiệp Thăng Long tại Vĩnh Phúc đã đi vào hoạt động, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư. Ảnh: Lương Giang. 
Khu công nghiệp Thăng Long tại Vĩnh Phúc đã đi vào hoạt động, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư. Ảnh: Lương Giang. 

Vĩnh Phúc đã và đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển hệ thống cảng cạn để phục vụ nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Dự kiến đến năm 2050, địa phương sẽ có 3 cảng cạn gồm: cảng cạn tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) với diện tích 83ha; cảng cạn Lập Thạch với diện tích 50ha; cảng cạn Cam Giá, huyện Vĩnh Tường với diện tích 30ha.

Hiện tại, cảng cạn tại thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc) liên doanh giữa Tập đoàn YCH (Singapore), và Tập đoàn T&T (Việt Nam), với diện tích 83ha, tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm đã bắt đầu đi vào hoạt động giai đoạn 1. Đây được coi là siêu cảng đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của trung tâm cung cấp dịch vụ logistics, cảng cạn ICD, thông quan hàng hóa phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục tập trung chỉ đạo tháo gỡ một số tồn tại; hướng dẫn, hỗ trợ chủ đầu tư để đưa vào vận hành toàn bộ dự án theo tiến độ đã cam kết. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ để thu hút các doanh nghiệp logistics tiếp tục hợp tác đầu tư, phấn đấu đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc.