Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh:

BQL chung cư Ngọc Đông Dương có dấu hiệu bơm nước giếng cho dân sử dụng?

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh người dân chung cư Ngọc Đông Dương sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nhưng phải trả tiền nước sạch. Công ty CP cấp nước Chợ Lớn đã cử nhân viên đến kiểm tra, khẳng định nguồn nước cư dân dùng có liên quan giếng khoan.

Ngày 12/3, báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “TP Hồ Chí Minh: Người dân chung cư Ngọc Đông Dương dùng nước bẩn nhưng phải trả tiền nước sạch”. Sau khi báo đăng, chiều 16/3, Công ty Cổ phần cấp nước (CTCPCN) Chợ Lớn đã cử nhân viên đến chung cư Ngọc Đông Dương, số 119 Bình Long, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) để kiểm tra và lập biên bản.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) khẳng định, nước sinh hoạt của chung cư được lấy từ 2 nguồn.
Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) khẳng định, nước sinh hoạt của chung cư được lấy từ 2 nguồn.

Biên bản thể hiện: căn cứ yêu cầu kiểm tra của CTCPCN Chợ Lớn về việc kiểm tra đồng hồ nước (ĐHN). Trước sự chứng kiến của ông Nguyễn Thanh Hùng (quản lý kỹ thuật chung cư Ngọc Đông Dương), tổ công tác CTCPCN Chợ Lớn thực hiện kiểm tra ĐHN chung cư Ngọc Đông Dương.

Tại thời điểm kiểm tra ĐHN chạy đủ các chì niêm phong. Qua trao đổi, được biết ĐHN sử dụng cho 408 hộ dân chung cư. Chung cư sử dụng bồn chứa đủ lượng nước cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt. Kiểm tra hệ thống ống dẫn sau ĐHN: hệ thống dẫn sau ĐHN có đấu nối vào giếng khoan nội bộ, hiện nay cơ quan chức năng đang niêm phong máy bơm và hiện trường vi phạm. Đại diện kỹ thuật chung cư đề nghị công ty không được can thiệp vào ĐHN.

Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, trước đó khoảng 10 giờ ngày 9/3, nguồn nước tại chung cư Ngọc Đông Dương bị cắt. Khi người dân phản ánh, ông Lê Quốc Anh - Trưởng Ban Quản lý chung cư (BQLCC) trả lời trên nhóm zalo chung cư do “sự cố mất nước bất ngờ từ bên cấp nước. BQLCC đang liên hệ CTCPCN Chợ Lớn nhưng vì cuối tuần, chưa liên hệ được ai”.

Do không có nước sinh hoạt, vào 10 giờ 30 phút ngày 9/3, cư dân xuống kiểm tra hầm chứa nước. Thời điểm này, cư dân yêu cầu ông Trần Nhật Trường (tổ trưởng kỹ thuật) mở nắp hầm chứa nước thì thấy nước đang chảy vào hầm chứa. Tiếp tục kiểm tra đường ống dẫn nước đặt bên ngoài hầm chứa, cư dân phát hiện có thêm một đường nước khác được bơm từ giếng nước khoan chưa qua xử lý (nằm cách hầm chứa nước sinh hoạt khoảng 20m), rồi đưa vào bồn nước trung gian 1.000 lít, cho chảy xuống và dùng máy bơm cao áp đẩy nước qua đường ống thứ hai kết nối với điểm trước ống nước thủy cục xả vào hầm chứa nước sinh hoạt của chung cư.

Công an niêm phong hệ thống máy bơm nước giếng khoan chưa qua xử lý để điều tra.
Công an niêm phong hệ thống máy bơm nước giếng khoan chưa qua xử lý để điều tra.

Trước việc hầm chứa nước sinh hoạt có tới 2 ống dẫn và 2 van mở và khóa nước, Ban Điều hành (BĐH) khu phố 35 (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân), gọi báo CTCPCN Chợ Lớn cử đại diện tới chung cư kiểm tra và lập biên bản với sự chứng của nhiều phía. Tại hiện trường, van của CTCPCN Chợ Lớn đang bị khóa hờ nên nước chảy ít, nhưng khi mở van này thì nước chảy mạnh vào hầm, màu nước trong, có nghĩa nước không bị cúp như thông báo của Trưởng BQLCC.

Khi cư dân đóng van nước của CTCPCN Chợ Lớn thì nước ngừng chảy, sau đó mở van nước còn lại (không phải của CTCPCN Chợ Lớn) được đấu nối với giếng khoan, lúc này nước chảy mạnh vào hầm nước sinh hoạt của chung cư và có màu vàng đục.

Clip: Nước vàng đục từ nguồn không phải của CTCPCN Chợ Lớn.

Về vụ việc nêu trên, luật sư Huỳnh Phước Hiệp (thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) khẳng định, nước sinh hoạt của chung cư được lấy từ 2 nguồn (nguồn nước sạch của CTCPCN Chợ Lớn do Công ty Ngọc Đông Dương thi công để cung cấp cho cư dân và nguồn nước từ giếng khoan chưa qua xử lý). Chung cư Ngọc Đông Dương có 408 căn hộ, khoảng 1.400 nhân khẩu, hàng tháng sử dụng hơn 6.000 m3 nước sinh hoạt. Việc cư dân bị dùng nguồn nước giếng khoan chưa qua xử lý, hòa vào nguồn nước của CTCPCN Chợ Lớn đã được Trưởng Ban Quản trị chung cư xác nhận có từ tháng 1/2023. Như vậy, đã hơn 2 năm qua cư dân trả tiền nước sạch nhưng phải dùng nước bẩn, điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tại chung cư đã có nhiều người do phải dùng nước bẩn nên bị ngứa và phải điều trị bệnh về mắt và da. Điều đáng nói, chung cư Ngọc Đông Dương nằm gần khu nghĩa địa Bình Hưng Hòa, nếu nước giếng khoan không qua xử lý thì rất nguy hại cho sức khoẻ.

Được biết, sau khi CTCPCN Chợ Lớn đến kiểm tra và lập biên bản, Công an địa phương cũng tiến hành niêm phong hệ thống máy bơm giếng khoan. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Khôi - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) cho biết, vụ việc đang được Công an TP xác minh, làm rõ.