
Thời gian qua, người dân dễ dàng nhận thấy, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến. Để tìm hiểu về nguyên nhân và giải pháp đã đem lại những tín hiệu tích cực cho giao thông Hà Nội, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.

Xin ông cho biết, thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã có những thay đổi thế nào?
- Thời gian qua, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội và sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được triển khai đồng bộ, trong đó tập trung vào các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, đi sai làn đường, phần đường…

Do đó, tai nạn giao thông giảm ở cả ba tiêu chí. Tính từ ngày 1/1 đến 28/2/2025, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 184 vụ tai nạn giao thông, làm 109 người chết và 127 người bị thương. So với giai đoạn liền kề trước đó, số vụ tai nạn giảm 72 vụ (28,13%), số người chết giảm 27 người (19,85%) và số người bị thương giảm 64 người (33,51%); ùn tắc giao thông được kiềm chế.
Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa CSGT với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Có thể dễ dàng nhận thấy khi tham gia giao thông trên đường phố.

Vừa qua, nhiều chính sách mới có hiệu lực đã ảnh hưởng thế nào đến ý thức của người dân tham gia giao thông, thưa ông?
- Các quy định mới, đặc biệt là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, của Chính phủ, đã tác động mạnh mẽ đến ý thức tham gia giao thông của người dân.
Việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm do lỗi cố ý như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, điều khiển xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn và các chất kích thích giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành. Bên cạnh đó, quy định nhân văn trong trừ điểm giấy phép lái xe, tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử cũng là biện pháp răn đe hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.
Những chủ trương mới này đã và đang đem lại những hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, làm thay đổi nhận thức của người dân cũng như góp phần không nhỏ trong việc xây dựng văn hóa giao thông.

Vậy theo ông, lực lượng chức năng còn gặp những thách thức, khó khăn gì trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hiện nay?
- Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đòi hỏi sự quyết tâm của từng đơn vị, từng cán bộ chiến sĩ và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành như: ý thức chấp hành của một bộ phận người người tham gia giao thông vẫn chưa cao; vẫn còn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu giao thông…
Ngoài ra, từ ngày 1/3, sau khi sắp xếp lại bộ máy, hiện chỉ còn lực lượng CSGT bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, đây là thách thức mà mỗi cán bộ, chiến sĩ cần phải nỗ lực vượt qua.
Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa theo kịp cũng tạo áp lực lớn lên giao thông đô thị. Công tác tuyên truyền đã được triển khai mạnh mẽ nhưng cũng cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức tiếp cận để nâng cao nhận thức của người dân.

Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ có những kế hoạch gì để duy trì kết quả đạt được và tiếp tục kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thưa ông?
- Thời gian tới, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư T.Ư Đảng, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Công an liên quan đến công tác bảo đảm trật tư, an toàn giao thông; phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168/2024/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Điều chỉnh phương án huy động lực lượng chỉ huy giao thông khi không còn Công an cấp huyện, đặc biệt là những biện pháp, giải pháp nhằm phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông, duy trì, phát huy hiệu quả của các Mô hình Cổng trường an toàn giao thông...

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch xuyên suốt năm 2025 là tập trung vào 6 nhóm chuyên đề gồm: nhóm vi phạm nồng độ cồn, ma túy; nhóm vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định; nhóm vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ), đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt, không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau; nhóm điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng… đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; nhóm lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện và việc lắp đặt, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe; nhóm lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, chúng tôi đặt mục tiêu thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Xin trân trọng cảm ơn ông!


16:04 19/03/2025