Đây là hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ TP Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025) và hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Tới dự buổi tọa đàm có Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo và Dân vận T.Ư Nguyễn Gia Hưng; Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng; lãnh đạo các cơ quan báo chí T.Ư và TP Hà Nội...

Nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh, lối sống đẹp
Phát biểu khai mạc hội nghị tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường nhấn mạnh, với vị trí, tầm vóc của một Thủ đô ngàn năm văn hiến, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó thường xuyên nhấn mạnh vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển văn hóa, con người.
Đảng bộ TP Hà Nội luôn xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, hình thành hệ giá trị văn hóa gắn với phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long - Hà Nội; coi đây là nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.

Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được cụ thể hóa trong Chương trình công tác lớn của Thành ủy ở nhiều nhiệm kỳ liên tiếp, được xác định là khâu đột phá của Chương trình số 06-CTr/TU (nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP khóa XVII) và được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ trong Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
“Nắm bắt tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, trong thời gian qua, các cơ quan báo chí Hà Nội đã đồng hành cùng Thủ đô trong quá trình thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời phát huy vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh, lối sống đẹp, trách nhiệm công dân, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Thủ đô. Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc truyền thống” - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết.

Theo nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước mà còn là biểu tượng của tinh hoa dân tộc, nơi hội tụ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, người Hà Nội luôn được nhắc đến với những phẩm chất cao đẹp: thanh lịch, văn minh, nhân hậu, trí tuệ và trách nhiệm. Những giá trị ấy không chỉ tạo nên bản sắc riêng của Thủ đô mà còn là niềm tự hào của mỗi người con Hà Nội chúng ta.
Trong khi đó, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ cho rằng, báo chí, truyền thông Thủ đô đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, lan tỏa các giá trị văn hóa, nâng cao nhận thức của người dân về những chuẩn mực đạo đức, nếp sống thanh lịch, văn minh. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của báo chí là tôn vinh, lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến - những nhân tố góp phần làm giàu thêm truyền thống nhân văn, nghĩa tình của người Hà Nội.
Ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền
Trong tham luận gửi tới hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị khẳng định, với vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, báo chí đã góp phần rất lớn trong việc định hình và lan tỏa giá trị văn hóa trong xã hội, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa, con người.
Với Báo Kinh tế & Đô thị, việc tuyên truyền về Chương trình số 06-CTr/TU, Chỉ thị số 30-CT/TU của Thành ủy được đặc biệt quan tâm. Trong đó, tận dụng nền tảng số, Báo Kinh tế & Đô thị có nhiều sản phẩm tuyên truyền về thực hiện người Hà Nội thanh lịch, văn minh qua các tác phẩm báo chí đa phương tiện Emagazine, podcast, video clip, phóng sự ảnh...

"Trong thời đại truyền thông kỹ thuật số, vai trò của báo chí càng phải được thể hiện và khẳng định một cách mạnh mẽ bằng việc thể hiện thông tin chính xác, chuẩn mực và có tính định hướng cao, trong đó có vấn đề truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử. Các cơ quan báo chí cần đa dạng hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động để tạo ra những tác phẩm báo chí đa phương tiện, hấp dẫn, qua đó tăng hiệu quả tuyên truyền về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong bối cảnh mới" - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.
Cũng tham luận tại hội nghị, nhà báo Đồng Mạnh Hùng - Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) khẳng định, các cơ quan báo chí cần nghiên cứu phân phối các tác phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông về người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên các nền tảng trực tuyến để cung cấp nội dung truyền thông đa phương tiện như video ngắn, infographic, podcast.
"Chúng ta có thể tận dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube) để tiếp cận giới trẻ; chú ý xây dựng các ứng dụng tương tác về văn hóa ứng xử Hà Nội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hành. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông không chính thống đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật hoặc cá biệt làm xấu hoặc hiểu sai về người Hà Nội thanh lịch" - nhà báo Đồng Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng khẳng định, vai trò, trách nhiệm của báo chí, truyền thông trong định hướng và lan tỏa giá trị văn hóa Hà Nội, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Từ những tham luận, thảo luận trong hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng cho rằng, những thách thức trong công tác truyền thông về văn hóa ứng xử; cách xử lý các vấn đề tiêu cực trên mạng xã hội ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô. Từ đó, những giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh hay ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử là cần thiết. Đặc biệt, cần xây dựng các chiến dịch truyền thông hiệu quả, sáng tạo về văn hóa ứng xử ở Hà Nội, thu hút sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.