HATA thành lập từ năm 2017 đến nay đã góp phần vào sự phát triển của du lịch Thủ đô với 150 hội viên và hàng trăm hội viên liên kết. Trong thời gian qua HATA đã phối hợp với chi hội địa phương khảo sát, xây dựng và phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch; Thực hiện các hoạt động kích cầu du lịch tại Hà Nội và các địa phương; Đẩy nhanh hội nhập hoạt động lữ hành trong khu vực và quốc tế; Mở rộng hợp tác với các hãng hàng không và các cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế...
Trưởng ban truyền thông HATA Lê Hồng Thái cho biết, nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh Hà Nội, thời gian qua doanh nghiệp hội viên Chi hội lữ hành Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội, các địa phương xây dựng tour du lịch kết nối các điểm du lịch. Gây chú ý là sản phẩm “Khám phá con đường di sản Nam Thăng Long” với 2 tour kết nối trung tâm Hà Nội với các địa phương ngoại thành, gồm: Trung tâm Hà Nội – Thanh Trì – Thường Tín – Phú Xuyên và tuyến Trung tâm Hà Nội – Thanh Oai - Ứng Hòa – Mỹ Đức. Sản phẩm tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”.

Đồng thời phối hợp với các điểm di tích như Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Văn học xây dựng tour đêm với nhiều hoạt động hấp dẫn. Bên cạnh đó liên kết với các địa phương xây dựng chương trình du lịch liên vùng như: các chương trình caravan Tây Bắc – mùa ban nở, caravan Hà Nội - Phú Thọ...
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, thời gian qua HATA thông qua việc tổ chức tour đặc trưng Hà Nội góp phần không nhỏ giúp ngành du lịch Hà Nội trong năm 2024 thu hút được 27,86 triệu lượt khách, trong đó có 6,35 triệu lượt khách quốc tế, tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023
Phát huy những kết quả đã đạt được, Chủ tịch HATA Lê Thanh Thảo cho biết, ngoài việc tiếp tục kiện toàn bộ máy của hội, chi hội sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch của Hà Nội, chú trọng khai thác, xây dựng các sản phẩm du lịch ngoại thành. Trong đó, khuyến khích phát triển sản phẩm du lịch mới như du lịch văn hóa, du lịch xanh, du lịch trải nghiệm; khai thác tiềm năng du lịch di sản, phố cổ, du lịch đêm, du lịch ẩm thực… Đồng thời liên kết với các tỉnh thành để xây dựng các sản phẩm liên tuyến...