Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Rõ trách nhiệm, loại trừ ách tắc

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, DN trên địa bàn TP Hà Nội được cụ thể hóa trong Chỉ thị số 01/CT-UBND vừa được TP ban hành.

Thực tế cho thấy, giải quyết tốt nhất, nhanh nhất, minh bạch nhất TTHC cho người dân, DN chính là góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội cho phát triển, nội dung Chỉ thị tiếp tục thể hiện sự quyết tâm, mạnh mẽ của TP trong nâng cao chất lượng công vụ.

Cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính là vấn đề được TP Hà Nội quyết liệt thực hiện trong thời gian qua, đây là khâu quan trọng trong đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành để xây dựng "Chính quyền phục vụ - Xã hội niềm tin", hiệu quả lấy người dân và DN làm trung tâm phục vụ. Nhiều giải pháp đã được thực thi và mang lại hiệu quả thực tế, từ cắt giảm, số hóa các quy trình giải quyết TTHC; phân cấp, ủy quyền.

Cùng với đó, phương thức “5 rõ, 1 xuyên suốt” đã xác định rõ trách nhiệm của khâu, từng bộ phận. Đồng thời với đó, phát huy hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi - kênh tương tác giữa người dân, DN với các cấp chính quyền, mọi kiến nghị phản ánh đã được lắng nghe kịp thời và xử lý nhanh nhất...

Đây là cơ sở quan trọng để xóa bỏ sự trì trệ, ách tắc, gỡ những “điểm nghẽn” phát sinh; xóa bỏ triệt để cơ chế “xin - cho”, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số, sự hài lòng, khơi thông nhiều nguồn lực trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, như trong Chỉ thị của TP đã nhận định, việc giải quyết TTHC cho người dân, DN tại một số cơ quan, đơn vị vẫn tồn tại tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu. Trong các nguyên nhân được chỉ ra, có nguyên nhân đến từ việc một số người đứng đầu, công chức, viên chức chưa làm tròn trách nhiệm được giao; thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ người dân; hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm lặp lại. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục siết chặt hơn nữa kỷ luật công vụ trong giải quyết TTHC cho người dân, DN.

Với Chỉ thị số 01/CT-UBND, TP đã tập trung vào việc cá thể hóa trách nhiệm cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị quản lý; nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.

TP cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và khuyến khích người dân tham gia; nâng cao trách nhiệm giải trình; đẩy nhanh tốc độ phản hồi và công khai minh bạch việc xử lý trách nhiệm. Mỗi vụ việc vi phạm xảy ra, trách nhiệm của từng cá nhân cũng sẽ được xác định rõ, để không để xảy ra tình trạng đổ lỗi hoặc né tránh trách nhiệm. Các hình thức xử lý cũng được đưa ra tùy theo mức độ vi phạm, thậm chí có cả buộc thôi việc, miễn nhiệm hoặc cách chức.

Có thể nói, trong thời điểm, TP đang tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, việc quyết liệt trong siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ trong giải quyết TTHC cho người dân, DN sẽ góp phần rất lớn trong thúc đẩy ý thức trách nhiệm, tinh thần khẩn trương để bứt phá, đổi mới, sáng tạo từ mỗi người, nâng cao chất lượng các dịch vụ công mà người dân và DN được thụ hưởng. Từ đó, góp phần làm nên thành công cho năm 2025 - năm “về đích” và thực hiện thành công chủ đề năm của Chính phủ là "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá” và của TP Hà Nội là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.