Cầu Câu Lâu mới thuộc Km953+340 quốc lộ 1A (QL1) qua tỉnh Quảng Nam đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Dự án sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông.
Khu Quản lý đường bộ III vừa thông báo phương án phân luồng giao thông khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới trên QL1 với thời gian cấm xe ô tô lưu thông qua cầu, phân luồng đảm bảo giao thông bắt đầu từ 8 giờ ngày 15/3 và dự kiến đến 16 giờ ngày 30/3/2025.

Theo đó, các phương tiện được phép lưu thông qua cầu trong thời gian phân luồng để sửa chữa cầu bao gồm xe cứu thương với vận tốc tối đa 20km/h; xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ có tải trọng dưới 5 tấn qua cầu từ 6 - 19 giờ hàng ngày, vận tốc tối đa 10km/h và xe qua từng chiếc một.
Đối với các phương tiện ưu tiên theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và xe đi làm nhiệm vụ khẩn cấp thì qua cầu với vận tốc tối đa 20km/h; xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ qua cầu với vận tốc tối đa 20km/h. Phương tiện được phép lưu thông qua cầu phải tuyệt đối chấp hành hướng dẫn của nhân viên điều tiết giao thông và đi theo làn cố định.
Liên quan đến xe ô tô tải lớn hơn 24 tấn, xe sơ-mi rơ-moóc, xe kéo rơ-moóc sẽ lưu thông thẳng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam hoặc có thể lựa chọn xuống tại các nút giao cao tốc Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai.
Phương tiện lưu thông trên tuyến QL14B khi đến nút giao Túy Loan, rẽ vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam hoặc có thể lựa chọn xuống tại các nút giao Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai.
Phương tiện trên tuyến QL1 đi đến nút giao QL1 với QL14B (ngã ba Hòa Cầm) rẽ trái di chuyển lên QL14B, sau đó tiếp tục rẽ trái di chuyển vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam, có thể lựa chọn xuống tại các nút giao cao tốc Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai.
Xe đi từ Nam ra Bắc di chuyển từ QL1A rẽ trái lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nút giao cao tốc Chu Lai, Tam Kỳ, Hà Lam để đi ra Bắc. Ngoài ra, các phương tiện có thể chọn từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về lại QL1A tại nút giao QL14B.
Đối với các phương tiện còn lại, hướng từ Bắc vào Nam, các loại xe con, xe khách, xe tải có tải trọng dưới 10 tấn khi đến nút giao ngã tư giữa QL1 và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại km939+561, rẽ trái vào đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tiếp tục đi thẳng đến nút giao với đường Trường Sa, rẽ phải đi theo Trường Sa, đi thẳng đến Lạc Long Quân rồi rẽ phải vào đường Võ Chí Công qua cầu Cửa Đại, tiếp tục di chuyển theo hướng đường Võ Chí Công, sau đó rẽ phải vào các đường theo biển chỉ dẫn (để vào QL14E, QL40B, nút ra cầu vượt Trường Hải, ĐT620) để ra QL1 đi vào Nam.
Phương tiện khi đến nút giao giữa đường tránh thị trấn Vĩnh Điện với đường QL1 (cũ) tại km947+00 QL1 thì tiếp tục đi vào QL1 (cũ) khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào Phan Thúc Duyện, đi tiếp đến ngã ba giao với đường ĐT609, di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía Nam.

Công tác phân luồng phương tiện xe để sửa chữa cầu Câu Lâu mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình hình trật tự giao thông. Bởi cầu Câu Lâu mới và Câu Lâu cũ đều thực hiện thi công sửa chữa cùng một lúc cũng như tiến hành hạn chế phương tiện đi lại. Ở đợt 1, công tác phân luồng đã khiến một số tuyến đường như QL14E, tỉnh lộ 609 hay khu vực nội thị xảy ra vấn đề ùn ứ, kẹt xe. Ngay sau đó, tỉnh Quảng Nam đã phải điều chỉnh một số phương tiện có trọng tải lớn không được đi qua cầu, đường đã xuống cấp.
Đại diện Khu Quản lý đường bộ III cho biết để hạn chế các sự cố khi phân luồng, đơn vị đã tiến hành thông tin rộng rãi và phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, địa phương để phối hợp, hướng dẫn thực hiện. Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trên cơ sở phân luồng để thực hiện cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng cho phù hợp.
Các địa phương thông báo cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn biết phương án phân luồng. Làm sao để lựa chọn kế hoạch vận chuyển phù hợp, tránh buộc quay đầu xe trở lại. Qua đó đảm bảo an toàn thông suốt cho người và phương tiện tham gia lưu thông.

Hiện giá trị sản lượng đã thực hiện của công trình khoảng 8,7 tỷ đồng/12,047 tỷ đồng, đạt 72,2%. Trong thời gian chờ cấm cầu đợt 2, các đơn vị triển khai thi công các hạng mục sửa chữa vét nứt mố, trụ; gia công thang đi qua các ụ neo; hoàn thiện lắp đặt đai định vị ống thoát nước; sơn gờ lan can cầu; gia công lắp đặt biển báo bổ sung... Đồng thời, lên kế hoạch kiểm tra, thí nghiệm vật liệu, trạm trộn chuẩn bị cho công tác đổ bê tông các ụ neo còn lại. Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, nhân lực tối đa đảm bảo tiến độ thi công trong thời gian còn lại, đặc biệt cho công tác đổ bê tông, luồn cáp, lắp tấm thép đệm ngoài và căng kéo thanh PC, căng kéo cáp, kích dầm thay gối.