Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Long Biên: kết quả xứng đáng của nỗ lực vì "nền hành chính phục vụ"

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội vừa công bố, quận Long Biên vươn lên đứng đầu trong khối quận, huyện, thị xã- kết quả xứng đáng của những nỗ lực không ngừng của cả đội ngũ cán bộ, công chức từ quận đến cơ sở.

Quan tâm đổi mới sáng tạo trong cải cách hành chính

Trong kết quả thực hiện Chỉ số CCHC năm 2024 của quận Long Biên, các nội dung đánh giá chấm điểm thẩm định và điều tra xã hội học đều tăng điểm mạnh, đã đưa thứ hạng CCHC của quận tăng tới 11 bậc so với Chỉ số CCHC năm trước.

Chia sẻ về nguyên nhân của sự cải thiện vượt bậc này, Trưởng Phòng Nội vụ quận Long Biên Nguyễn Thị Thu Hằng cho hay, ngay sau khi TP công bố Chỉ số CCHC năm 2023 của quận đứng thứ 12/30 quận, huyện, thị xã, giảm so với xếp hạng của những năm trước đó, Ban Chỉ đạo CCHC của quận đã nhanh chóng chỉ đạo trên toàn quận thực hiện hệ thống giải pháp một cách căn cơ, bài bản nhằm khắc phục triệt để những nội dung tồn tại. Đó là về cải cách thể chế (thực hiện chế độ báo cáo); cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (rà soát, công khai TTHC, kiểm soát việc thực hiện thư xin lỗi); cải cách tổ chức bộ máy (thực hiện quy định về phân cấp, ủy quyền, quy trình nội bộ); cải cách tài chính công (giảm chi ngân sách cho đơn vị sự nghiệp); xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Quận Long Biên: kết quả xứng đáng của nỗ lực vì "nền hành chính phục vụ" - Ảnh 1

Đặc biệt, lãnh đạo quận quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác đổi mới sáng tạo trong CCHC, phát động phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong công tác CCHC. UBND quận Long Biên tham dự Cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC năm 2024” của TP Hà Nội đã đạt giải Nhì. Đồng thời, UBND quận đã đạt 1 điểm thưởng trong đánh giá chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2024 - là nội dung mới trong đánh giá chấm điểm đối với các đơn vị.

Đáng chú ý, trong năm 2024, trên toàn quận tích cực triển khai những mô hình thí điểm, cách làm hay, sáng tạo, các nhân tố điển hình về CCHC tại cơ sở, từ đó có đánh giá và nhân rộng thực hiện, đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số. Trong đó, quận đã triển khai đến14/14 phường thực hiện thí điểm 11 mô hình chuyển đổi số cấp phường, đánh giá và nhân rộng trên toàn quận.

Song song đó, quận cũng chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả, gia tăng những tiện ích phục vụ người dân khi triển khai các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thông qua triển khai đề án “Ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành hướng tới chuyển đổi số giai đoạn 2022-2026 quận Long Biên”, với nhiều đổi mới, giải pháp được triển khai thực hiện từ quận tới cơ sở.

Tiêu biểu là mô hình đăng ký lịch hẹn làm việc với bộ phận “một cửa” online giúp người dân có thể đặt lịch hẹn làm việc online, chủ động được thời gian giao dịch; mô hình ưu tiên giải quyết TTHC cho đối tượng thuộc diện ưu tiên theo quy định, có lịch hẹn trước. Đó cũng là việc triển khai khảo sát đánh giá sự hài lòng trực tuyến tại quận và 14 phường; mã hóa các TTHC, quy trình giải quyết TTHC tạo kho dữ liệu điện tử về TTHC công khai trên nhiều nền tảng xã hội giúp người dân dễ dàng tiếp cận, giao tiếp với chính quyền hơn... Đặc biệt, giải pháp thay thế hệ thống máy xếp hàng tại bộ phận “một cửa” được người dân đánh giá cao, đó là sử dụng thẻ từ gắn số kết nối với bàn điều khiển thứ tự thông qua sóng radio và sạc điện tại chỗ, được trang bị cho từng cán bộ công chức, chủ động tương tác với từng công dân tới làm TTHC.

UBND quận Long Biên đoạt giải Nhì tại Cuộc thi ''Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2024''
UBND quận Long Biên đoạt giải Nhì tại Cuộc thi ''Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính TP Hà Nội năm 2024''

Trong năm, quận đã tổ chức rà soát 346 TTHC cấp quận, qua đó kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết đối với 78 TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ đối với 37 TTHC; cấp phường rà soát 191 TTHC, qua đó kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết với 42 TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ với 175 TTHC. UBND quận cũng đã ban hành quyết định rút gọn 78/346 TTHC cấp quận (22,54%) và 42/191 TTHC cấp phường (21,19%).

Đáng chú ý trong năm qua, quận Long Biên đã mở rộng các hình thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị của công dân về TTHC và quy định hành chính: tiếp nhận phản ánh kiến nghị qua ứng dụng Zalo; tổ chức hội nghị đối thoại về TTHC, phát phiếu khảo sát lấy ý kiến Nhân dân về các nội dung thực hiện TTHC tại các tổ dân phố, khu dân cư; trên Cổng thông tin điện tử quận; sổ tiếp nhận ý kiến phản ánh kiến nghị tại bộ phận “một cửa”... Kết quả qua khảo sát bằng mã QR tập trung và khảo sát của quận, có 41.930 công dân, tổ chức tham gia khảo sát, cho thấy 100% ý kiến đánh giá hài lòng về chất lượng phục vụ của bộ phận “một cửa” quận và 14 phường.

Ủy ban MTTQ quận cũng tổ chức 151 lượt giám sát và lấy 1.157 ý kiến tổ chức, cá nhân đối với hoạt động của bộ phận “một cửa” quận và 14 phường, trong đó cấp quận đạt 97,1% lượt tổ chức, công dân đánh giá kết quả giải quyết TTHC tốt trở lên; về thái độ phục vụ có 100% phiếu đánh giá hài lòng. Tại cấp phường tổ chức 140 lượt giám sát và lấy 1.054 phiếu ý kiến của công dân, cho thấy đánh giá kết quả giải quyết đúng hạn đạt 100%, về thái độ phục vụ có 99,96% ý kiến hài lòng.

Cán bộ phường Giang Biên (quận Long Biên) đến tận địa bàn dân cư hỗ trợ công dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2
Cán bộ phường Giang Biên (quận Long Biên) đến tận địa bàn dân cư hỗ trợ công dân kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2

Chuyển đổi số bắt đầu từ tổ dân phố

Nhằm duy trì, phát huy tốt những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ số CCHC năm 2024, khắc phục những nội dung còn tồn tại, lãnh đạo UBND quận Long Biên cho hay trong năm 2025 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, 14 phường trong toàn quận tập trung vào tăng cường kỷ luật kỷ cương, kiểm soát chặt chẽ việc triển khai thực hiện kế hoạch CCHC của năm và thực hiện tự đánh giá, cập nhật tài liệu kiểm chứng về kết quả thực hiện Chỉ số CCHC theo tiến độ hàng tháng, hàng quý.

Đặc biệt, lãnh đạo quận chỉ đạo trên toàn quận đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong triển khai đánh giá chấm điểm Chỉ số CCHC gắn với đánh giá thi đua hàng tháng; khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phong trào thi đua tìm kiếm các ý tưởng đổi mới, sáng tạo trong công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị từ cấp quận đến  phường.

Đồng thời, quận phấn đấu tập trung thực hiện có hiệu quả cao đối với những các nội dung công tác trọng tâm CCHC năm 2025 theo định hướng của Thành phố, đó là: cải cách TTHC; sắp xếp, rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số, kết nối chia sẻ dữ liệu cả khối đảng, đoàn thể, chính quyền quận, phường.

Đáng chú ý, bà Nguyễn Quỳnh Vân- chuyên viên Phòng Nội vụ quận Long Biên cho hay, bên cạnh tiếp tục xây dựng những mô hình mới trong CCHC thì ngay từ đầu năm, UBND quận đã chỉ đạo xây dựng bộ chỉ số đánh giá việc chuyển đổi số đối với các phường và tổ dân phố, trên quan điểm bắt đầu từ tổ dân phố, từ phường thực hiện chuyển đổi số tốt thì quận mới chuyển đổi số tốt được. UBND quận sẽ ban hành bộ chỉ số này trong tháng 3 để triển khai đánh giá ngay từ đầu năm.